HOT NEWS

Cuộc chiến không hồi kết của của mẫu xe trong phân khúc hạng A tại Việt Nam

18-04-2019 12:04:02 200 xem

Trong năm 2018 vừa qua, với số lượng bán ra hơn 40.500 xe, chiếm khoảng 12% doanh số, nhưng dự báo trong thời gian tới đây, phân khúc xe đô thị sẽ ngày càng lớn hơn. Đặc biệt là khi sân chơi này có thêm một thương hiệu trong nước góp mặt.


Sự xuất hiện của VinFast Fadil khiến thị trường xe cỡ nhỏ trở nên nhộn nhịp hơn. Nhỏ gọn, dễ sử dụng, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị tại Việt Nam. Thêm một điểm cộng là giá bán khá hợp lí đối với thu nhập trung bình của người Việt.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng đô thị tại Việt Nam đang ngày càng lớn, đã khiến Toyota quyết định đưa mẫu Wigo từ Indonesia về, Suzuki nhập Celerio từ Thái Lan, trong khi Honda cẩn thận “dò đường” với mẫu Brio của mình.

Nhìn lại năm 2018, tổng doanh số bán hàng của phân khúc hạng A đạt 40.649 xe. Trong đó, Hyundai Grand i10 chiếm doanh số 22.068 xe. Xe có tới 9 phiên bản khác nhau, bao gồm cả hatchback và sedan. Không chỉ là sản phẩm chủ lực của Hyundai tại Việt Nam, Grand i10 còn là mẫu xe bán nhiều nhất phân khúc hạng A.

Trong năm 2019 này, với việc nhà máy thứ hai tại Ninh Bình đi vào hoạt động, Hyundai Grand i10 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh sản xuất, không chỉ là doanh số mà còn ở tỉ lệ nội địa hóa để giảm giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, người đồng hương KIA Morning cũng đạt mức doanh số không nhỏ - 11.458 xe trong năm vừa qua.Thế mạnh của thành viên nhà KIA là đưa ra một phiên bản vừa đủ trang thiết bị, với giá bán chưa tới 300 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu của nhiều tầng lớp khách hàng.
 
Trong năm 2019 này, phiên bản nâng cấp của Morning xuất hiện tại Việt Nam sẽ mang lại những kết quả kinh doanh khả quan hơn, thu hẹp khoảng cách đối với người anh em Hyundai Grand i10.

Tuy nhiên, đối với lợi thế của một thương hiệu ô tô Nhật Bản giá rẻ, đã không thể phát huy được tính cạnh tranh tại Việt Nam, chưa kể số lượng đại lí ít, sự phong phú về số lượng sản phẩm chưa có… Celerio hiện có hai phiên bản sử dụng động cơ 1.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn hoặc hộp số tự động vô cấp CVT. Trong năm tài khóa 2018, dòng xe này chỉ trao được 633 xe đến tay khách hàng.

Ở một khía cạnh khác, với lợi thế về thương hiệu và làm thị trường tốt, Wigo của Toyota đã có hàng trăm đơn hàng trước khi chính thức về Việt Nam. Chưa nói về trang thiết bị trên xe, việc sở hữu một chiếc xe mới 100% mang thương hiệu Toyota, với giá bán 345 triệu đồng là điều mà từ trước đến nay chưa hề có tại Việt Nam. Nhờ đó, doanh số của dòng xe này đạt 3.530 xe trước khi khép lại năm 2018 dù về nước khá muộn.

Phân khúc xe nhỏ cho đô thị tại Việt Nam như một miếng bánh ngon, vốn nằm trong tay các thương hiệu Hàn Quốc, giờ đang đứng trước tương lai sẽ phải chia nhỏ. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội của người tiêu dùng Việt Nam, bởi các hãng càng phải cạnh tranh về giá thành lẫn trang thiết bị.
Sang Nguyễn (Theo TTGX, HTV)
SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA
THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn có thích giao diện mới của Autotv.vn không?